Raspberry Pi 4 ใช้ทำเป็น Home WiFi Router

เคยสั่งซื้อบอร์ด Raspberry Pi 4 จากเว็บ AliExpress เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว (พ.ศ. 2563) ช่วงนั้นไม่แพงมากประมาณ 2,500 บาท ราคารวมบอร์ด, เมมโมรี่การ์ด 64 GB, กล่องราสเบอร์รี่พาย และอะแดปเตอร์จ่ายไฟเรียบร้อยแล้ว แต่ตอนนี้ราคาปรับตัวขึ้นไปเกือบ 2 เท่า

เดิมใช้งาน Raspberry Pi อยู่บนโอเอส Ubuntu 20.04 ในโหมด Desktop Computer ซึ่งก็พอทำงานได้ แต่การใช้งานบางอย่างก็ไม่ราบรื่นเท่าที่ควร หลังจากที่ Ubuntu ออกเวอร์ชัน 22.04 นำมาทดลองใช้งานแล้วราบรื่นดีมาก และประการสำคัญคือ นำมาทำเป็น Home WiFi Router ได้เป็นอย่างดี

ก่อนอื่นขออธิบายรายละเอียดการใช้งานกันก่อน เนื่องจากที่บ้านอยู่นอกเขตของอินเตอร์เน็ตไฟเบอร์ จึงเลือกใช้งานอินเตอร์เน็ตจากเครื่องโทรศัพท์มือถือ หากต้องการใช้งานอินเตอร์เน็ตจากอุปกรณ์อื่นๆในบ้าน เช่น โน้ตบุ๊ก หรือแท็บเล็ต ก็จะแชร์เน็ตจากโทรศัพท์มือถือไปใช้ แต่ก็มีปัญหาหลายอย่างเหมือนกันกับวิธีการนี้ กล่าวคือ มือถือบางยี่ห้อตั้งเวลาปิดอัตโนมัติไว้เมื่อไม่ได้ใช้งาน เปิดแชร์ไวฟายไว้ตลอดเวลาไม่ได้ และการเปิดแชร์ไวฟายทิ้งไว้ก็เป็นการสูบแบตเตอรี่ของมือถือให้หมดไปอย่างรวดเร็ว

บางท่านอาจจะเลือกใช้วิธีซื้อ Router ที่สามารถใส่ซิมโทรศัพท์มือถือมาใช้งาน แต่สำหรับผมยังอยากใช้โทรศัพท์รับสายเข้า และโทรออกได้ด้วย จึงไม่สะดวกนำซิมไปเสียบกับเครื่อง Router ตลอดเวลา ดังนั้นทางเลือกของผมก็คือ หากต้องการแชร์อินเตอร์เน็ตก็เสียบสายโทรศัพท์มือถือเข้าพอร์ต USB ของ Raspberry Pi แล้วเปิดแชร์เน็ตจากมือถือไปให้ Raspberry Pi จากนั้นก็คอนฟิกให้ Ubuntu Desktop 22.04 ซึ่งทำงานอยู่บนบอร์ด Raspberry Pi ให้แชร์อินเตอร์เน็ตผ่านพอร์ต LAN ไปยังเร้าเตอร์ TP-Link เพื่อปล่อยสัญญาณไวฟายให้อุปกรณ์อื่นๆใช้งาน

ส่วนอุปกรณ์ต่างๆก็เป็นของเก่าที่เก็บอยู่ในบ้านไม่ค่อยได้ใช้งาน เพียงแต่นำมาคอนฟิกค่าต่างๆใหม่เท่านั้น แล้ววิธีการนี้ก็ใช้งานกับอุปกรณ์อื่นๆภายในบ้านได้ราบรื่นเป็นอย่างดี เปิดไวฟายใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *