ระบบปฏิบัติการสำหรับ Raspberry Pi 4

หลังจากใช้งานบอร์ด Raspberry Pi 4 (4 GB) มานานพอสมควร วันนี้จะมาแนะนำระบบปฏิบัติการที่สามารถติดตั้ง และทำงานได้ราบรื่นที่สุดสำหรับเจ้าบอร์ดคอมพิวเตอร์จิ๋ว Raspberry Pi 4 กัน ซึ่งต่อไปจะขอเรียกเจ้า Raspberry Pi 4 (4 GB) สั้นๆว่า “ราสเบอรี่ พาย”

การใช้งานเป็น Home Server
สำหรับราสเบอรี่พายนี้สามารถใช้งานเป็นโฮมเซิร์ฟเวอร์ได้อย่างดีทีเดียว เช่น สามารถใช้เป็น Pi-hole Server, Database Server, เว็บเซิร์ฟเวอร์ ในเครื่องเดียวกันได้สบายๆเลย ระบบปฏิบัติการที่ดีสุดสำหรับโฮมเซิร์ฟเวอร์คือ Ubuntu Server ครับ

การใช้งานเป็น Desktop Client
ช่วงที่ราสเบอรี่พายเปิดตัวออกมาแรกๆ ระบบปฏิบัติการด้านเดสก์ท็อปทุกตัวมีบักเล็กๆน้อยๆแตกต่างกันไป แต่ช่วงหลังบั๊กต่างๆถูกปรับปรุงดีขึ้นแล้ว สำหรับงานด้านเดสก์ท็อป Manjaro Linux ทำงานได้เวิร์กที่สุด สามารถ connect เข้ากับลําโพงบลูทูธได้อย่างดี ใช้โปรแกรม Remmina รีโมทไปเครื่องวินโดว์สได้ราบรื่น ดูหนัง ฟังเพลง ได้รื่นสุดๆ

การใช้งานเป็น Windows Client
สำหรับบางท่านที่งานส่วนใหญ่อยู่บนระบบปฏิบัติการวินโดว์สก็สามารถติดตั้ง Windows 10/11 ลงบนราสเบอรี่พายได้ (ผมเลือกเป็น Windows 10 เพราะกังวลว่า Windows 11 บนราสเบอรี่พายจะทำงานช้า) แต่ต้องยอมรับก่อนว่าบอร์ดราสเบอรี่พาย บนระบบปฏิบัติการ Windows ทำงานได้ช้ากว่าระบบปฏิบัติการ Linux หากเปิดโปรแกรมเล่นภาพยนต์ HiDef บนราสเบอรี่พาย ภาพอาจจะเกิดการกระตุก ไม่ราบรื่น แต่ทำงานอย่างอื่น เช่น เปิดเว็บบราวเซอร์ พิมพ์เอกสารเวิร์ด เอกซ์เซล ได้ปรกติ และช่วงหลังผู้พัฒนาโปรแกรมหลายๆค่ายเริ่มปล่อยโปรแกรมที่เป็นเวอร์ชัน Arm64 บิท ออกมาเยอะแล้ว บนวินโดว์สราสเบอรี่พาย ท่านจะสัมผัสได้เลยว่า การรันโปรแกรมบนโหมด x86 กับ AArch64 นั้นมีความเร็ว และความเสถียรต่างกันเยอะ

หลังจากติดตั้งวินโดว์สบนราสเบอรี่พายเรียบร้อย หากเราต้องการใช้ฟีตเจอร์ต่างๆของวินโดว์สได้อย่างสมบูรณ์ก็สามารถซื้อ CD-Key Windows 10 บนเว็บออนไลน์ที่ราคาไม่แพงมา Activate ซึ่งผมทดลองแล้วมันแอคติเวทได้จริงครับ จากนั้นเจ้าราสเบอรี่พายก็จะทำงานบนวินโดว์ส 10 ได้อย่างราบรื่นเลยทีเดียว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *