โลกาภิวัตน์ กับไวรัสโควิด – 19

เมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้วคำว่า โลกาภิวัตน์ หรือ Globalization ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง หลังจากผ่านมา 2 ทศวรรษมนุษย์ได้เผชิญความท้าทายจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่มาจากผลพวงของกระแสโลกาภิวัตน์ นั่นคือ เชื้อโควิด 19 ได้แพร่กระจายไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งเชื้อไวรัสมีการกลายพันธุ์ไปอีกหลายระลอก เดือนเมษายน พ.ศ. 2564 พบสายพันธุ์เดลต้าที่ระบาดรวดเร็ว และรุนแรงกว่าไวรัสตัวแรกๆ เดือนตุลาคม พ.ศ. 2564 พบสายพันธุ์โอมิครอนที่ระบาดได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์เดลตา

โลกาภิวัตน์ หมายถึงกระบวนการที่ประชากรของโลกถูกหลอมรวมกลายเป็นสังคมเดี่ยว กระบวนการนี้เกิดจากแรงของอิทธิพลร่วมทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยี สังคม วัฒนธรรม และการเมือง¹

ผ่านมา 2 ปี หลังจากตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด 19 การระบาดยังคงหนักหน่วง และรุนแรง วันนี้ประเทศอังกฤษ ซึ่งระดมฉีดวัคซีนให้ประชาชนในประเทศไปอย่างทั่วถึงแล้ว เชื้อไวรัสโควิด 19 ยังกลับมาระบาดระลอกใหม่อย่างน่ากลัว มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นวันละกว่า 92,500 คน อย่างไม่มีทีท่าว่าจะลดระดับลง ทำให้โปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกในประเทศอังกฤษเลื่อนไปหลายคู่ และวันจันทร์ที่ 20/12/21 นี้ จะมีการประชุมนัดพิเศษเพื่อหาข้อสรุปว่าจะเลื่อนโปรแกรมการแข่งขันทั้งหมดออกไปเลยหรือไม่? อะไรคือสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เชื้อไวรัสโควิด 19 สามารถสร้างความเสียหายให้มนุษยชาติได้ขนาดนี้ เป็นเรื่องที่น่าถอดบทเรียนไม่น้อย หากมนุษย์เพิกเฉยต่อต้นเหตุของปัญหา ในอนาคตไม่นานจากนี้มนุษย์อาจต้องเผชิญเหตุการณ์ที่รุนแรงเช่นนี้ซ้ำซากอีก

หมายเหตุ [1]- วิกิพีเดีย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *