ติดตั้ง OpenVPN บนลีนุกซ์ Ubuntu 20.04.3

เคยพยายามติดตั้งโปรแกรม OpenVPN Server บนลีนุกซ์ Ubuntu เวอร์ชัน 16 และ 18 ก็ยังติดตั้งไม่สำเร็จซักที จนมาถึง Ubuntu 20.04.3 นี้ เพิ่งจะติดตั้ง และใช้งานได้สมบูรณ์ คำสั่งติดตั้งบน Terminal ดังนี้

$ wget https://git.io/vpn -O openvpn-ubuntu-install.sh
$ chmod -v +x openvpn-ubuntu-install.sh
$ sudo ./openvpn-ubuntu-install.sh
$ sudo systemctl status openvpn-server@server.service

สำหรับตัวเลือก Which protocol … ตั้งค่าเป็น 2) TCP
ค่า Which DNS … เลือกเป็น 1) Current system resolvers
จากนั้นรีบูตเครื่องลีนุกซ์เซิร์ฟเวอร์

เมื่อติดตั้งโปรแกรมบนเครื่องเซิร์ฟเวอร์เรียบร้อย ขั้นต่อไปก็ติดตั้ง OpenVPN Client บนเครื่องลูก ซึ่งมีให้เลือกเกือบทุกโอเอส สำหรับ OpenVPN Client บน Windows 10 เมื่อดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรมเรียบร้อยก็สามารถอิมพอร์ตไฟล์ VPN Config ใช้งานได้เลย โดยเมื่อเราเชื่อมต่อไปที่เครื่องเซิร์ฟเวอร์เรียบร้อยก็จะได้ไอคอน OpenVPN เป็นสีเขียว หากลากเม้าส์ไปชี้ที่ไอคอน Network Connection ก็จะพบ Connection แสดงขึ้นมาเป็น 2 Connection ดังรูปด้านล่าง

ส่วนลีนุกซ์ Manjaro ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมเพิ่มแต่อย่างใด เพราะ OpenVPN ฝังมากับตัวโอเอสอยู่แล้ว สามารถอิมพอร์ตไฟล์ Config เข้าโปรแกรม NetworkManager แล้วใช้งานได้ทันที

ครั้งแรกที่เรียกใช้งานไม่แน่ใจว่าความเร็วอินเตอร์เน็ตจะดรอปลงไปมากหรือเปล่า? ก็เลยทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ตดู ผลปรากฏว่าความเร็วก็ปรกติดี ในบางจังหวะความเร็วอาจจะดรอปลงไปบ้างเล็กน้อย แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้

อินเตอร์เน็ตที่ใช้ในการทดสอบเป็นเน็ตมือถือของค่าย 1-2-Call สปีดคงที่ 4 Mb/s ส่วนรูปสุดท้ายเป็นการเรียกดูสถานะของโปรแกรม OpenVPN Server

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *