กราฟของเม่า กับเซียนไม่เหมือนกัน

สำหรับการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ผมนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์วันหนึ่งไม่ต่ำกว่า 10 ชั่วโมง ยิ่งช่วงแรกๆดูหน้าจอเกือบวันละ 13-14 ชั่วโมง เรียกว่านอนกอดคอมพิวเตอร์แทนภรรยากันเลยทีเดียว ส่วนใหญ่ก็ดูกราฟหุ้นดูกราฟดัชนี SET อ่านข่าวต่างๆนาๆ ผ่านมา 7 ปี ผมเพิ่งมารู้ว่ารูปกราฟที่ผมเห็นกับเทรดเดอร์มืออาชีพเขาเห็นมันไม่เหมือนกัน อ้าว! เห้ย… มันเป็นไปได้ไง?

ลองดูภาพแรกกับภาพที่สองซิครับ ภาพแรกเป็นโปรแกรมแบบพรีเมี่ยม และภาพที่สองเป็นโปรแกรมใช้งานฟรี ผมจะไม่พูดถึงชื่อโปรแกรมนะครับ ท่านจะเห็นว่าทั้งสองโปรแกรมแสดงผลเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน ไม่เหมือนกัน ผมย้อนกลับไปพูดเรื่อง ema200 อีกครั้ง คือ หากเมื่อไหร่ก็ตามราคาหุ้นใดๆหลุดเส้นค่าเฉลี่ย 200 วันลงมา นั่นหมายถึงว่าหุ้นตัวนั้นยืนยันว่าเป็นขาลงอย่างชัดเจน ถ้าราคาหุ้นหลุดเส้นนี้มันมักจะเป็นขาลงยาวๆเลย แต่ส่วนใหญ่มักจะมีแรงสู้ในบริเวณเส้น ema200 อย่างที่เห็นในกราฟภาพแรก เพราะฉนั้นถ้าเราจะเล่นเด้งสั้นๆก็ต้องรอซื้อตรงแถวๆ ema200 หากราคายื้อๆอยู่ไม่หลุดลงไป

อ้าว! แล้วไง ถ้าเราใช้โปรแกรมที่สองดูกราฟอยู่เราก็ไม่เห็นน่ะซิ ว่าดัชนี SET แตะกับเส้น ema200 และเด้งขึ้นมา เราก็กำลังงงๆแบบแมงเม่าว่ามันเด้งเพราะอะไรหว่า? กว่าจะรู้ตัวว่าตลาดหุ้นรีบาวด์ หลังจากเป็นขาลงมาอย่างโหด ก็สายไปซะแล้ว เขาเลิกเล่นรีบาวด์กันไปแล้ว ในทางกลับท่านเคยอ่านหนังสืออ่านตำรามาว่าเส้น ema200 นี้สำคัญนะให้รอซื้อเลย แล้วท่านใช้กราฟภาพที่สอง พอราคาถึงบริเวณนั้นท่านก็ก้มหน้าก้มตาซื้ออย่างเมามัน เซียนหุ้นเขาอาจจะงงนะครับ ว่าแมงเม่าทำไรกัน หุ้นเป็นขาลงตั้งนานแล้วมาซื้อทำไมแถวนี้ และคงนึกในใจว่าดีเลย แมงเม่ามารับของแพงแล้ว เดี๋ยวเราขายยัดใส่มือเม่าแล้วไปรอของถูกข้างล่าง 555.

หากท่านต้องการตรวจสอบโปรแกรมกราฟของท่านว่าแสดงค่าต่างๆถูกต้องหรือไม่ ให้ไปเทียบกับโปรแกรม TradingView เพราะเขาให้ลงทะเบียนใช้งานฟรี 30 วัน ซึ่งการลงทะเบียนก็แสนจะง่ายมาก หลังจากนั้นก็นำกราฟของโปรแกรม TradingView และโปรแกรมกราฟที่ท่านใช้งานอยู่มาเปรียบเทียบกัน ท่านจะได้เห็นอะไรอีกหลายอย่างที่ไม่เหมือนกับโปรแกรมที่เราใช้งานฟรี

ดังนั้นอย่าแปลกใจเลยครับ ทำไมแมงเม่าอย่างเราถึงขาดทุนซ้ำซาก ขนาดแค่ภาพกราฟที่แมงเม่านั่งส่องอยู่ทุกวัน มันยังไม่เหมือนกับกราฟของเทรดเดอร์มืออาชีพเขา แล้วเราจะเอาอะไรไปสู้เขาได้ แบบนี้ ตายอย๋างเขียด…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *