ตามหาพื้นที่ว่างจาก Bottom Panel

เดิมเคยใช้โน้ตบุ๊ก Microsoft Surface Pro ที่เป็นจอภาพอัตราส่วนแบบ 3:2 ซึ่งเหมาะกับการทำงานออฟฟิศ เช่น ใช้พิมพ์งานเอกสาร เขียนโปรแกรม ชีวิตก็ราบรื่นดี ใช้งานมาหลายปีจนเครื่องเก่าปลดระวางไป ตอนหลังเปลี่ยนมาใช้โน้ตบุ๊กแบบจอไวด์สกรีน 16:9 (ที่วางขายในท้องตลาดส่วนใหญ่เป็นจอแบบนี้) ซึ่งตอนดูหนังนี่โอเคมาก ยิ่งต่อเข้ากับทีวีจอใหญ่ด้วยก็แจ่มขึ้นไปอีก

แต่ตอนเอามาพิมพ์เอกสาร หรือเขียนโปรแกรมนี่ซิครับ ขนาดความสูงของจอค่อนข้างแคบ ขณะพิมพ์เอกสารแสดงผลไม่กี่บรรทัดก็เต็มจอแล้ว ยิ่งมีรูปภาพเพิ่มเติมเข้าไปอีก ต้องเลื่อนจอขึ้นลงดูรูปภาพบ้าง อ่านข้อความบ้าง เหมือนชีวิตมันจะวุ่นวายมากกว่าเดิม

ผมจึงพยายามหาวิธีตั้งค่าให้แถบพาเนลของโอเอสต่างๆที่ปรกติจะอยู่ด้านล่าง ให้ไปสถิตอยู่ด้านซ้ายมือของจอภาพ เพื่อให้เราได้มีพื้นที่ใช้งานในการพิมพ์เอกสาร หรือเขียนโปรแกรมได้สะดวกขึ้น โอเอสที่สามารถตั้งค่าพาเนลไปอยู่ด้านซ้าย ที่ผมใช้งานบ่อยๆก็มีดังนี้ครับ

Windows 10 Professional สามารถย้ายพาเนลไปไว้ทางด้านซ้ายได้ แต่ตั้งค่าให้แคบสุดได้เท่านี้ ซึ่งในความรู้สึกของผม คิดว่าขนาดของพาเนลค่อนข้างจะหนาไป แถมใช้งานไปสักระยะพาเนลก็ขยายออกเองจนกว้างมาก แม้จะล็อกพาเนลไว้แล้วก็ตาม

Manjaro Linux 20.2 Xfce ค่อนข้างจะราบรื่นในการใช้งาน ขนาดของพาเนลกำลังพอดี

Linux Mint 20.1 Cinnamon ไอคอนที่ System Tray ค่อนข้างเล็กไปนิด

Ubuntu MATE 20.1 ขนาดไอคอนโอเค แต่ วันที่ ตะแคงทางแนวตั้ง หาวิธีปรับเป็นแนวนอนไม่ได้

สุดท้าย Chrome OS หากเราตั้งค่าให้พาเนลมาอยู่ทางด้านซ้ายมือ ก็จะมีหน้าตาแบบนี้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *