โปรแกรม neofetch แสดงข้อมูลระบบบนเทอร์มินอล

โปรแกรม neofetch ใช้สำหรับแสดงข้อมูลของระบบด้วย Terminal Command Line บนลีนุกซ์ดิสทริบิวชัน MX Linux, Linux Mint และ Ubuntu ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมเพิ่ม สามารถเรียกใช้คำสั่งได้เลย ส่วนบน Manjaro elementary และ Pop! OS ต้องติดตั้งเพิ่ม ลีนุกซ์ Manjaro ติดตั้งจาก Software Center สำหรับ elementary  และ Pop! OS ติดตั้งจาก Terminal ดังนี้

$ sudo apt install neofetch -y

โดยตัวอย่างในการทดสอบลีนุกซ์ทุกตัวประมวลผลอยู่บนเครื่องพีซีและฮาร์ดแวร์เดียวกัน รายละเอียดการแสดงผลเรียงตามแต่ละดิสทริบิวชันดังนี้

1. MX Linux

2. Manjao Linux

3. Linux Mint

4. Pop! OS

5. Ubuntu Mate

6. Lubuntu Linux

7. elementary OS

จากผลการทดสอบพบว่า บางตัวขณะทดสอบอาจจะใช้งานหน่วยความจำน้อย แต่ช้าก่อน! ไม่ได้หมายความว่าลีนุกซ์ดิสทริบิวชันดังกล่าวจะทำงานได้ราบรื่นรวดเร็วนะครับ เพราะมีองค์ประกอบหลายอย่างมาเกี่ยวข้องด้วย บางตัวบูตโอเอสช้ามาก เวลาใช้งานบราวเซอร์กระตุกไม่ราบรื่นเท่าที่ควร ติดตั้งระบบภาษาไทยก็มีปัญหา แต่พอทดสอบจากโปรแกรม nenofetch แล้วใช้งานหน่วยความจำน้อย ซึ่งดูเหมือนจะดี ดังนั้นเราต้องทดลองใช้ด้วยตัวเราเอง ว่าชอบดิสทริบิวชันตัวไหน และเหมาะกับฮาร์ดแวร์ของเราหรือเปล่า? หลักการสังเกตง่ายๆคือ ตัวไหนที่คนใช้เยอะมักจะถูกพัฒนามาค่อนข้างดีในระดับหนึ่ง อยากรู้ว่าปัจจุบันคนใช้ลีนุกซ์ค่ายไหนกันเยอะก็เข้าไปดูได้ที่นี่

https://distrowatch.com/

ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยในการใช้งานเฉพาะโปรแกรมก็มาทดสอบด้วยตัวเราเอง บางดิสทริบิวชันอาจจะไม่มีโปรแกรมที่เราใช้งานประจำก็ได้ ถึงแม้จะหาวิธีติดตั้งด้วยการคอมไพล์ได้ก็จริง แต่เราจะไปทำเรื่องง่ายๆให้เป็นเรื่องยากทำไมล่ะครับ…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *