การใช้งาน MX Linux 18.3 VirtualBox – part 1

จุดประสงค์ของการใช้งาน MX Linux บน VirtualBox คือพัฒนาโปรแกรมเว็บเซิร์ฟเวอร์บนเครื่องพีซีที่ใช้งาน Windows หรือ Mac ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโปรแกรมที่พัฒนาด้วยภาษา Python โดยทำงานอยู่ฝั่ง Back end ส่วนโปรแกรมที่ทำงานทางด้าน Front end จะใช้ภาษา PHP เป็นหลัก ตัวอย่างเช่น

    • โปรแกรม Front end ใช้ PHP, WordPress, Joomla
    • โปรแกรม Back end ใช้ Python, Django หรือโปรแกรมที่พัฒนาเอง

เพื่อความสะดวกสำหรับบางท่านที่ยังไม่เคยใช้ลีนุกซ์ผมจึงทำอิมเมจไฟล์ MX Linux.ova ขึ้นมา เพื่อทดลองใช้งานและทำความคุ้นเคย โดยในไฟล์อิมเมจมีแพ็กเกจพื้นฐานของ MX Linux ทั่วไป เช่น Libre Office, Firefox, Gimp, Thunderbird เป็นต้น พร้อมทั้งติดตั้ง OpenSSH, Webmin, Apache, MySQL, PHP7, phpMyAdmin, Python และ Eric เพิ่มเติมเพื่อใช้ในการพัฒนาเว็บแอพพลิเคชัน

โดย MX Linux ทำงานได้ทั้งสองฝั่งพร้อมกัน หากเราติดตั้ง WordPress เรียบร้อยฝั่ง Front end ก็จะเริ่มทำงานได้ทันที ส่วนทางด้าน Back end เราสามารถพัฒนาเพิ่มเติมตามความต้องการของเรา ซึ่งในไฟล์อิมเมจ MX Linux.ova นี้ ติดตั้งโปรแกรมจากแพ็กเกจต้นฉบับทั้งหมดไม่ได้ดัดแปลงเพิ่มเติมอะไรลงไป ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าปลอดจากไวรัส และสปายแวร์แน่นอน

ก่อนทำการติดตั้งต้องเข้าไปตั้งค่า Bios ในส่วนการใช้งาน Virtualization Technology ให้เป็น Enable

เครื่องพีซีที่จะติดตั้งควรมี RAM 4 GB. ขึ้นไป เมื่อเตรียมความพร้อมเรียบร้อยก็เข้าไปดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรม Virtual Box จากที่นี่

http://www.virtualbox.org/wiki/Downloads

จากนั้นดาวน์โหลด MX Linux.ova จาก Dropbox โดยทั่วไปจะใช้เวลาประมาณ 20 นาที – 1 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับความเร็วอินเตอร์เน็ตที่ท่านผู้อ่านใช้งาน

MX Linux.ova (3.26 GB)

เมื่อดาวน์โหลดเรียบร้อยก็ทำการอิมพอร์ต MX Linux เข้า VirtualBox โดยเปิดเมนู File->Import Appliance…

เลือกไฟล์ที่ดาวน์โหลดไว้

กด Change Network Settings

กด OK

อิมพอร์ตเข้า VirtualBox เรียบร้อยก็กดปุ่ม Start

เมื่อบูตเสร็จเราจะพบหน้าจอแรกของ MX Linux ดังนี้ ส่วนรายละเอียดต่างๆโปรดเข้าไปดูในไฟล์ ./Documents/Readme.txt

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *