ติดตั้ง MX Linux 18.3×64 บน VirtualBox

สำหรับการทดสอบโปรแกรมที่พัฒนาบนเว็บไซต์ ปรกติผมจะทำบนลีนุกซ์เซิร์ฟเวอร์เป็นหลัก เนื่องจากคุ้นเคยและใช้งานมานาน เมื่อพัฒนาโปรแกรมเสร็จเรียบร้อยก็ค่อยอัพโหลดขึ้นเซิร์ฟเวอร์ที่อยู่บนอินเตอร์เน็ตเพื่อใช้งานจริง แต่เครื่องพีซีที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมจริงๆก็ยังทำบนเครื่องพีซีวินโดวส์อยู่ดี ซึ่งในการดีบักและแก้ไขโปรแกรมสำหรับบนลีนุกซ์และวินโดวส์จะมีความแตกต่างกันอยู่หลายส่วน ทำให้มีปัญหาจุกจิกเล็กๆน้อยๆในการค้นหาบั๊กอยู่เป็นประจำ แต่ในช่วงหลังๆนี้ความเร็วของเครื่องพีซีพัฒนาไปมาก สามารถนำลีนุกซ์ไปติดตั้งบนระบบปฏิบัติการ Windows หรือ macOS ผ่านโปรแกรม Virtual Box ได้ ทำให้การพัฒนาโปรแกรมสำหรับเว็บเซิร์ฟเวอร์มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เป็นเรื่องจริงครับ? หากเรานำ MX Linux ที่ติดตั้งบน VirtualBox ไปใช้งานปรกติในชีวิตประจำวัน อาจจะไม่ค่อยทันใจเท่าที่ควร เช่น การดูหนัง ดู YouTube หรือวีดีโอความละเอียดสูง แต่ถ้าหากนำมาใช้เขียนโปรแกรมสำหรับเว็บเซิร์ฟเวอร์ ผมรับประกันว่าเวิร์กแน่นอน ดังนั้นผมจึงนำ MX Linux ที่ใช้ในการติดตั้งบนโปรแกรม VirtualBox มาแนะนำท่านผู้อ่านครับ

ต้องขออภัยท่านผู้อ่านด้วยครับ เนื่องจากไฟล์อิมเมจ MX Linux.ova มีขนาดประมาณ 3.3 GB ซึ่งค่อนข้างใหญ่มาก ไม่สามารถเปิดให้ดาวน์โหลดบนเว็บปรกติได้ ผมจึงนำไฟล์อิมเมจนี้ไปฝากไว้บนเว็บบิททอเร้นท์ ซึ่งค่อนข้างสะดวกในการดาวน์โหลด และหากมีผู้ดาวน์โหลดเสร็จเรียบร้อยแล้วช่วยปล่อยไฟล์ต่อด้วย ก็จะทำให้คนที่ดาวน์โหลดหลังๆทำได้รวดเร็วขึ้น สำหรับท่านที่ยังไม่รู้จักกับบิททอเร้นท์ก็ค้นหาจากกูเกิลด้วยคีย์เวิร์ด “การใช้งานบิททอเร้นท์”

Line QR code

หากท่านใดสมัครสมาชิกของเว็บบิทไม่ได้ ต้องการลิงค์ invite ก็แอดไลน์ขอมาได้ครับ และต้องขอออกตัวก่อนว่าผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับเว็บบิทนะครับ เป็นแต่เพียงยูสเซอร์ใช้งานธรรมดาเท่านั้น อ้อ! เกือบลืมบอกไปว่า ข้อดีของการใช้ MX Linux สำหรับ VirtualBox คือ สามารถใช้งานได้ทันทีหลังจากดาวน์โหลดและเพิ่มเซสชันเข้าไปใน VirtualBox เรียบร้อยแล้ว ช่วยลดเวลาในการคอนฟิกเล็กๆน้อยๆจุกๆจิกไปได้เยอะเลยครับ