แก้ปัญหา Microsoft Surface Pro 3 ทัชสกรีนเสีย

หลังจากที่ใช้งานมาเป็นเวลาพอสมควรเครื่อง Surface Pro 3 ก็ถึงกาลเสื่อมถอยตามสภาพ ใช้งานอยู่ดีๆทัชสกรีนก็เด้งไปเด้งมาด้วยตัวเอง ตอนแรกก็คิดว่าเจอไวรัสเข้าให้แล้ว เพราะอาการเครื่องเหมือนเป็นการติดไวรัสเลย จึงทดลองติดตั้ง Windows ใหม่ก็ไม่หาย ตอนหลังลองติดตั้ง Linux Mint ดูก็ยังพบอาการเหมือนเดิม สอบถามเพื่อนที่เป็นช่างซ่อมโน้ตบุ๊กบอกว่าอาการแบบนี้น่าจะมีปัญหาจากตัวทัชสกรีน ซึ่งอะไหล่ของ Microsoft ไม่ได้วางจำหน่ายทั่วไป มีขายเฉพาะในศูนย์บริการเท่านั้น และต้องส่งเครื่องเข้าเช็คด้วย ไม่ใช่จะสั่งซื้อแยกต่างหากได้ แถมศูนย์บริการที่จะตรวจเช็คเรื่องทัชสกรีนได้ก็ต้องเป็นศูนย์ใหญ่ที่กรุงเทพเท่านั้น อยู่ต่างจังหวัดไกลๆก็จบกัน!!!

เจอปัญหาแบบนี้ก็เลยหาวิธีที่พอจะใช้ประโยชน์ Surface Pro ต่อไปได้… จึงทดลองหาวิธี Disable เจ้าระบบ Touch Screen ออกไป และใช้งานเพียงแค่หน้าจอแสดงผลธรรมดา ปรากฏว่าหลังจาก Turn Off ระบบทัชสกรีนออกไปก็ใช้งานได้ปรกติเหมือนเครื่องโน้ตบุ๊กทั่วไป โดยการควบคุมเม้าส์ผ่าน Touch Pad บน Keyboard Type Cover แทนการสัมผัสสั่งงานที่ตัว Touch Screen แบบเดิม และวิธีการแก้ไขแบบนี้ สามารถนำไปใช้กับ Surface Pro รุ่นอื่นๆที่มีอาการโปรแกรมเปิดเองเด้งไปเด้งมา เนื่องจากทัชสกรีนเสียได้ด้วย

สำหรับระบบปฏิบัติการ Windows 10 ทำได้ดังนี้

เปิดโปรแกรม Device Manager แล้วไปที่ Human Interface Device->HID-compliant touch screen คลิกขวาเลือก Disable device

กด Yes

ถ้าหากท่านใช้งานบน ระบบปฏิบัติการ Linux Mint 19 ก็สั่ง Command Line ดังนี้ครับ

$ xinput
$ xinput disable 12

หา Device id ทัชสกรีนภายใต้หัวข้อ Virtual core pointer ซึ่งชื่อ Device Touch Screen ของ Surface Pro 3 บน Linux Mint ออกจะแปลกๆอยู่สักหน่อย พอดีผมลืม capture หน้าจอไว้ แต่จำได้ว่าเป็น id หมายเลข 12 เท่านี้ก็ใช้งาน Microsoft Surface Pro 3 ต่อไปได้อีกนาน…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *