ปิดโปรแกรมที่ไม่ต้องการจากระบบไฟร์วอลล์

เนื่องจากโปรแกรมในเครื่องโน้ตบุ๊กออกอาการรวนมาก เพราะใช้ทดลองติดตั้งโปรแกรมหลายตัวทั้ง Linux Mint, Endless OS และ Windows จึงตัดสินใจล้างพาร์ทิชั่นในฮาร์ดดิสก์ และเริ่มที่ติดตั้ง Windows 10 ใหม่อีกรอบ เพราะโน้ตบุ๊กมี Windows license อยู่

คราวนี้พอทยอยติดตั้งแอพบน Windows 10 ขณะกำลังติดตั้งโปรแกรม Torch บราวเซอร์อยู่ปรากฏว่า Windows Defender โดนบล็อกการทำงานขึ้นสัญลักษณ์สีแดง และหน้าจอมีอาการวูบวาบแปลกๆ งานเข้าซะแล้วเรา…

ตามปรกติระบบไฟร์วอลล์ (Firewall) จะเป็นเครื่องมือในการปกป้องคอมพิวเตอร์ของเราจากไวรัส หรืออันตรายจากเครือข่ายอินเตอร์เน็ตภายนอก เราสามารถตรวจสอบการทำงานของไฟร์วอลล์ว่าอนุญาตให้โปรแกรมไหนสามารถผ่านเข้าออกในเครื่องพีซีของเราบ้าง? โดยการค้นหาคำว่า firewall แล้วเลือก Allow an app through Windows Firewall

เลือก Allow an app through Windows Firewall

ตรวจสอบดูว่ามีโปรแกรมอะไรแปลกปลอมถูกเพิ่มเข้ามาในไฟร์วอลล์บ้าง ในหน้าต่างนี้ยังไม่สามารถลบแอพออกจากไฟร์วอลล์ได้ หากเราต้องการลบโปรแกรมออกจากไฟร์วอลล์เราต้องกดปุ่ม Back เพื่อกลับไปที่หน้าต่างแรก

จากนั้นเลือก Advanced Settings

เลือก Inbound Rules ค้นหาโปรแกรมที่เราพบว่าผิดปรกติ ก่อนที่จะลบโปรแกรมดังกล่าวออกจากไฟร์วอลล์เราสามารถเลือก Properties เพื่อดูรายละเอียดของโปรแกรมนั้นได้ เช่น ติดตั้งมาจากโปรแกรมอะไร และไฟล์อยู่โฟลเดอร์ไหน

ปรากฏว่าบราวเซอร์ Torch พยายามปิด Windows Defender เพื่อติดตั้ง halo_plugin.exe นี่เอง

เมื่อเราต้องการลบโปรแกรมไหนออกจากไฟร์วอลล์ก็เลือกโปรแกรมจากหน้าต่างตรงกลางแล้วกดปุ่ม Delete ด้านขวามือ

หมายเหตุ การลบแอพต่างๆในไฟร์วอลล์ไม่ได้หมายความว่าโปรแกรมเหล่านั้นจะถูกลบออกจากวินโดวส์ไปด้วย เพียงแต่เราไม่อนุญาตให้โปรแกรมเหล่านั้นสามารถสื่อสารกับระบบภายนอกผ่านไฟร์วอลล์บนโน้ตบุ๊กของเราเท่านั้น การลบโปรแกรมออกจากวินโดว์สต้องไปที่ Apps & Features

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *