ลิงทะโมน – พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ

บังเอิญอ่านเจอเรื่องเล่าของ คุณพงษ์เทพ กระโดนชำนาญ (อาจารย์หมู) แต่เสียดายที่ในเฟสบุ๊คไม่ได้ระบุชื่อผู้เล่าเรื่องราวเพื่อจะได้ระบุเครดิตให้ท่านผู้เขียน ผมขออนุญาตนำมาลงในบล็อกเพื่อยกย่อง อาจารย์หมู ศิลปินที่ผมชื่นชอบครับ

มีคนเล่าให้ฟังว่า – สมัยก่อนอาจารย์หมูศิลปินเพลงเพื่อชีวิต แกอยู่ในป่ากับเพื่อน 5 – 6 คน ทุกวันก็จะเปลี่ยนเวรกันล่าสัตว์ป่ามาทำอาหาร วันหนึ่งเป็นเวรของอาจารย์หมู แกคว้าปืนยาวสะพายบ่าเดินเข้าป่าไป อาหารโปรดของอาจารย์หมูสมัยนั้น คือแกงเนื้อลิง

 

พอเดินเข้าป่าไปได้สักพักเห็นลิงตัวหนึ่งนั่งอยู่บนต้นไม้หันหลังให้ แกก็รีบยกปืนประทับบ่า ยิงเปรี้ยง ไปที่ตัวลิง เหตุการณ์แปลกประหลาดได้เกิดขึ้น ปกติลิงพอถูกยิงจะหล่นตุ๊บจากต้นไม้ทันที แต่ลิงตัวนี้นั่งจับกิ่งไม้เฉยไม่หล่นลงมา จะว่ายิงไม่ถูกก็ไม่น่าเป็นไปได้ เพราะอาจารย์หมูแกยิงปืนแม่นระยะแค่นี้ เป้าใหญ่ขนาดนี้ไม่พลาดแน่นอน

ในขณะที่กำลังสงสัยอยู่นั้นลิงตัวที่ถูกยิงร้องโหยหวนเสียงดังมาก ฝูงลิงที่แยกย้ายกันออกหากินอยู่บริเวณใกล้ๆ วิ่งแห่กันเข้ามาหาลิงตัวที่ถูกยิงแล้วร้องโหยหวนเหมือนกันหมด แกตกใจยืนตกตะลึงไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น สักครู่…ลิงตัวที่ถูกยิงโยนวัตถุเล็กๆ สีดำๆ ชิ้นหนึ่งให้กับลิงตัวที่อยู่ใกล้ที่สุด แล้วก็หล่นตุ๊บลงมาจากต้นไม้ อาจารย์หมูรีบวิ่งไปดูลิงถูกยิงเข้าที่หลังทะลุหน้าอกเลือดแดงฉานเต็มตัว อาจารย์หมูเห็นแล้วต้องเบือนหน้าหนี ลิงที่ตกลงมาเป็นลิงแม่ลูกอ่อน ขณะที่ถูกยิงเธอกำลังให้นมลูก ลูกตัวน้อยกำลังดูดนมอย่างมีความสุข ทันทีที่ถูกยิง ถ้าเป็นลิงตัวอื่นจะหล่นตุ๊บลงจากต้นไม้ แม่ลิงตัวนี้ยังหล่นไม่ได้ ยังตายไม่ได้ เพราะเธอยังมีภารกิจใหญ่หลวงที่ต้องทำ คือรักษาชีวิตลูกน้อยให้พ้นอันตราย

เธอกัดฟันโหนกิ่งไม้ไว้ แม้จะเจ็บปวดแทบขาดใจ มองดูเลือดที่ไหลหยดเป็นทางด้วยความตกใจ พยายามรวบรวมพละกำลังที่ยังพอมีเหลือทั้งหมด ตะโกนสุดเสียงร้องเรียกฝูงลิงเข้ามาใกล้ๆ แล้วก็ฝากฝังให้เลี้ยงลูกน้อยแทนเธอ หลังจากโยนลูกให้จ่าฝูงแล้ว มองดูลูกถูกพาไปจนลับสายตาแล้ว แน่ใจว่าลูกปลอดภัยแล้วจึงหลับตาแล้วหล่นลงมาตาย อาจารย์หมูก้มมองหน้าลิงแล้วร้องไห้ เพราะที่เบ้าตาลิงมีหยดน้ำตาใสๆ กำลังไหลริน อาจารย์หมูรีบเดินกลับที่พักเอาปืนไปเผาทิ้งไม่ยอมออกล่าสัตว์อีกเลยตลอดชีวิต และภาพความรักที่ยิ่งใหญ่ของแม่ลิงที่มีต่อลูกน้อย เป็นแรงบันดาลใจให้อาจารย์หมูแต่งเพลงขึ้นมาเพลงหนึ่ง ชื่อว่า ลิงทะโมน เพื่อยกย่องเชิดชูคุณค่าของความรักที่แม่มีต่อลูก

เครดิต – เฟสบุ๊ค
ขอยกย่อง – อาจารย์หมู และผู้เล่าเรื่องราว พร้อมกันนี้ขอให้อาจารย์หมูหายอาการป่วยจากมะเร็งลำไส้ไวๆครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *