ความฉลาดของ Google AI

หากยกตัวอย่างระบบ AI ของ Google ที่กำลังฮอตปัจจุบันก็คงเป็น Google Home ลำโพงอัจฉริยะที่จะคอยรับคำสั่งทำนั่นทำนี่ให้เรา และระบบค้นหาข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตที่ปัจจุบันพัฒนาไปมาก ในยุคแรกๆการค้นหาบน Google จะมีคีย์เวิร์ดให้เราใช้ค้นหาเพื่อให้ได้ข้อมูลตรงกับความต้องการของเรามากที่สุด ซึ่งในปัจจุบันไม่จำเป็นต้องใช้คีย์เวิร์ดซับซ้อนเหมือนเมื่อก่อนก็ค้นหาข้อมูลบน Google ได้ โดยระบบ AI จะคอยจดจำและตีความหมายข้อมูลที่เราต้องการค้นหา แต่ Google ไม่ได้พัฒนา AI แค่บนระบบค้นหาและบนอุปกรณ์ต่างๆเท่าน้้น มาดู AI บน Google+ กัน

เมื่อก่อนผมดู access.log ของ apache ก็ไม่ได้เอะใจอะไร แต่มีเหตุการณ์เว็บล่มโดนถล่มอย่างหนัก ตอนนั้นก็ไม่ได้ทำระบบสำรองข้อมูลบนเว็บไว้ พอเว็บมีปัญหามากก็เปลี่ยน cms จากนั้นก็มาสร้างฐานข้อมูลเริ่มต้นใหม่หมด คราวนี้ก็มีปัญหาว่าลิงค์ต่างๆที่ bots เก็บข้อมูลไว้ก็มีปัญหาไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น bots ของ google, bing หรือ facebook ก็ตาม

27/01/18=08:31=66.249.79.93=/wp-content/uploads/2017/01/chrome-os-cover-830×467.jpg=Googlebot-Image/1.0
27/01/18=20:42=66.249.79.93=/wp-content/uploads/2016/12/dtac.jpg=Googlebot-Image/1.0

แต่วันนี้เข้าไปใน Google+ แล้วลองสำรวจดูโพสต์เก่าๆปรากฏว่ายังมีรูปภาพอยู่ และจำได้ว่าเป็นรูปภาพที่อยู่ในเว็บเก่าที่ล่มไป ซึ่งภาพเหล่านี้ไม่ได้อัพขึ้นไปบนเว็บตัวใหม่ สรุปว่า Google เก็บรูปภาพเก่าๆไว้ให้ พอลิงค์บนเว็บต้นฉบับขาดไปก็ซ่อนลิงค์ต้นฉบับ แต่ข้อความกับรูปภาพบน Google+ ของเรายังอยู่ คิดว่ารูปภาพน่าจะสำรองไว้บน Picasa และนำไปเชื่อมลิงค์กับ Google+ ที่เราเคยโพสต์ไว้ ดังนั้นจึงนำรูปภาพเก่าๆมาให้เราดูได้แม้เว็บต้นฉบับจะหายไปแล้วก็ตาม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *