Smart Watch X7 – FitPro

เนื่องจากนาฬิกาเข็มแบบเก่าเพิ่งเสียไป ซึ่งก็ใช้งานมาอย่างยาวนาน เป็นนาฬิกาญี่ปุ่นที่ทนทานมาก สาเหตุที่เสียเกิดจากอุบัติเหตุ ไม่ได้เสียตามการใช้งานปรกติด้วย หากจะรอจนเสียตามสภาพใช้งาน สงสัยคนใช้อาจจะหมดอายุขัยไปซะก่อน 555.

หลังจากนั้นชีวิตก็เหมือนขาดบางสิ่งบางอย่างไป เพราะเป็นคนชอบดูเวลา เช่น เวลาทานข้าว เวลาให้อาหารสัตว์เลี้ยง เวลาดื่มน้ำ เป็นต้น บางท่านอาจจะสงสัยว่าดื่มน้ำต้องมีเวลาด้วยหรอ? คำตอบก็คือ ผมเป็นคนชอบทำงานเพลิน แล้วลืมดื่มน้ำเป็นประจำ ทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บตามมาอีกหลายโรคเลยทีเดียว อ้าว! เริ่มออกนอกเรื่องอีกแล้ว…

สรุปว่าอยากทดลองใช้ Smart Watch กับเขาดูบ้าง เห็นบนเว็บออนไลน์ขายราคาไม่แพง ก็เลยสั่งซื้อมาทดลองใช้ดูตัวแรกเป็น D20 นาฬิกายี่ห้อนี้ใช้แอพ FitPro ใช้ไปได้สักประมาณ 2 เดือนก็พัง อาการเสียคือชาร์จไฟไม่เข้า สำหรับรุ่นนี้การชาร์จแบตเตอรี่ใช้เป็นแบบเสียบขั้วของนาฬิกาเข้าช่อง USB ดังรูปภาพด้านล่าง ข้อเสียคือขั้วชาร์จเกิดออกไซด์ได้ง่าย จากนั้นจะเกิดอาการชาร์จได้บ้างไม่ได้บ้าง และสุดท้ายก็ตายสนิท ชาร์จไฟไม่เข้าไปเลย

สำหรับแอพ FitPro นั้นไม่เหมาะกับคนที่ต้องการความปลอดภัยในโทรศัพท์สูง และมีความรู้ทางด้านไอทีน้อย เพราะตัวแอพจะมีคุณสมบัติที่สำคัญคือ มีโฆษณาเยอะแยะมากมาย โฆษณาบาง Ads แทบจะบังคับให้ต้องติดตั้งแอพโฆษณาเพิ่มเข้าโทรศัพท์เรากันเลยทีเดียว ไม่มีปุ่มให้เราออกจากหน้าโฆษณา แต่หากท่านตัดสินใจเลือกใช้นาฬิกาของ FitPro ซึ่งมีราคาย่อมเยาต้องศึกษาวิธีเอาตัวรอดจากโฆษณาของ FitPro ให้ได้ครับ

หลังจากเจ้า D20 กลับบ้านเก่าก็ลองเลือกดูนาฬิกาที่น่าสนใจ แล้วเลือกสั่งซื้อรุ่น X7 ด้วยโปร 11.11 ตอนแรกไม่แน่ใจว่าแอพของรุ่นนี้เป็น FitPro หรือเปล่า? ลองแชทถามร้านที่สั่งไปว่าใช้แอพอะไร? พี่เขาก็ไม่ตอบแชท ก็เลยได้แต่ทำใจลองเสี่ยงดวงดู ปรากฏว่าพอสินค้ามาถึงสแกน QR Code เพื่อติดตั้งแอพบนโทรศัพท์ก็ปรากฏว่านาฬิการุ่นนี้ใช้แอพ FitPro อีกแล้วครับพี่น้อง 🙁

แต่จะว่าไปด้วยราคาสองร้อยต้นๆ ได้นาฬิกาที่มีฟังก์ชันการทำงานแบบนี้ก็ถือว่าคุ้มค่ามาก ส่วนหน้าตาของแอพ FitPro ก็จะประมาณนี้ รูปซ้ายมือเป็นหน้าแอพที่เชื่อมต่อกับนาฬิกาเรียบร้อยแล้ว ส่วนรูปด้านขวาเป็นอาการขัดข้องที่เกิดประจำของนาฬิกา X7 คือ อุปกรณ์ถูกตัดการเชื่อมต่อ ก็ต้องแก้ไขด้วยการปิดแล้วเปิดสัญญาณบลูทูธ หรือไม่ก็ต้องรีบูตเครื่องโทรศัพท์

ส่วนโฆษณาของแอพก็จะมีตั้งแต่แบนเนอร์เล็กๆด้านบนของแอพไปจนถึงโฆษณาเต็มจอมือถือ ไม่มีปุ่มให้กดเพื่อข้ามหน้าโฆษณาแต่อย่างใด ต้องพยายามกดปุ่มย้อนกลับ หรือกดปิดแอพไปก่อน และประการสำคัญอย่าพยายามไปใช้โปรแกรมปิดกั้นโฆษณา เช่น Pihole หรือ Ads Block กับแอพ FitPro เด็ดขาด เพราะหาก FitPro ติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์หลักไม่ได้ ตัวนาฬิกาจะถูกรีเซตเป็นค่าตั้งต้นจากโรงงาน ซึ่งคอนฟิกต่างๆที่เราเซ็ตไว้ก็จะหายไปหมด ต้องมาเริ่มซิงค์ เริ่มเชื่อมต่อบลูทูธกันใหม่วุ่ยวายมาก

แต่จะว่าไปส่วนที่ดีๆของแอพก็มีด้วยเช่นกัน คือโหมดออกกำลังกายที่จะแสดงให้เราทราบว่า ในแต่ละวันเราเดิน/วิ่งไปได้กี่กิโลเมตร เผาผลาญพลังงานไปเท่าไหร่ เหมาะสมกับร่างกายของเราหรือไม่?

หากท่านผู้อ่านสงสัยเรื่องการใช้งาน หรืออยากสอบถามเพิ่มเติม ก็ส่งคำถามเข้ามาทางกล่อง Comment ด้านล่างได้เลยครับ ข้อมูลถึงแอดมินแน่นอน 🙂

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *